Giải toả cơn khát nhà ở giá rẻ


            
                   Nhà ở thương mại nhưng giá rẻ ngang nhà ở xã hội đang hấp dẫn người mua.
Mặc dù nhiều dự án liên tục được khởi công xây dựng, nhưng nguồn cung nhà ở giá rẻ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Mạnh tay rót vốn
Chỉ hai tháng sau khi chính thức mở bán 2 toà nhà đầu tiên dự án CT Number One, lãnh đạo CTCP BĐS AZ đã quyết định mở móng xây hai toà nhà tiếp theo vào tháng tới. Lãnh đạo Cty này lý giải, do nhu cầu nhà ở giá thấp rất lớn, trong khi nguồn cung ở khu vực lân cận không nhiều nên Cty quyết định triển khai xây dựng các toà nhà tiếp theo sớm hơn dự kiến vài tháng. Khi hoàn thành, tổ hợp nằm trong KĐT Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) sẽ cung cấp cho thị trường 896 căn hộ. 


Nhiều dự án nhà ở thương mại giá rẻ khác như Thăng Long Victory, VP6 Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ cũng liên tục được khởi công và chào bán, trong đó đặc biệt hút khách là các dự án do Xí nghiệp tư nhân số 1 làm chủ đầu tư. Tại Hà Nội, có 3 khu vực tập trung các dự án giá rẻ là huyện Hoài Đức, Linh Đàm và Gia Lâm. Ở Hoài Đức, ngoài dự án CT Number One, AZ Land cũng đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội (NOXH) với 1.500 căn hộ. Đây là một trong số 4 dự án nhà ở thương mại (NOTM) được UBND TP.Hà Nội cho phép chuyển đổi sang NOXH. 

Ở huyện Gia Lâm, Viglacera đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 2.000 căn hộ NOXH và nhà cho người thu nhập thấp, đồng thời vừa tiếp tục khởi công giai đoạn 3 với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng, cung cấp 1.466 căn hộ với diện tích từ 45 -70m2. Dự án NOXH Tây Nam Linh Đàm do HUD và CTCP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư cũng đang được triển khai xây dựng và sẽ cung cấp ra thị trường 1.037 căn hộ.

Nguồn cung NOXH, nhà giá thấp và diện tích nhỏ đã tăng lên đáng kể sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành riêng một nghị định về phát triển NOXH và hỗ trợ các DN thuộc phân khúc này thông qua gói lãi suất hỗ trợ trị giá 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiện nguồn cung nhà xã hội, nhà giá thấp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu còn rất lớn. Nguyên nhân là do thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng NOXH và giá thấp tại vị trí thuận lợi; một số địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất 20% các khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại theo quy định dành để xây dựng NOXH. 
“Cháy” căn hộ giá rẻ
Thực tế, do nguồn cung thấp, giá cũng thấp nên Bộ Xây dựng cho biết, các dự án căn hộ giá rẻ cứ tung ra bán đến đâu là hết đến đó. Ngay sau khi Viglacera khởi công giai đoạn 3 của dự án nhà ở giá thấp tại Đặng Xá, đã có 500 hồ sơ đăng ký thuê mua. Dự án NOXH của BIC tại Linh Đàm cũng có tới 500 hồ sơ đăng ký mua mặc dù mới chỉ có toà C1 với 228 căn hộ đã xây xong phần móng.

Với bán rẻ, thiết kế hợp lý, một số dự án NOTM cũng cạnh tranh trực tiếp với NOXH. Chẳng hạn, dự án CT Number One của AZ Land được bán với giá khởi điểm 12 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT và nội thất). Mức giá này tương đương với nhiều dự án NOXH mà người mua lại không chịu ràng buộc điều kiện mua như NOXH. Chỉ cần có 250-300 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể mua được căn hộ có giá khoảng 800 triệu - 1 tỉ đồng tại dự án này, bởi khoản tiền còn lại có thể vay từ ngân hàng với tiền lãi trả hàng tháng chỉ bằng tiền thuê nhà. Do mức giá hấp dẫn, lại nằm trong KĐT mới Vân Canh đã được xây dựng với hạ tầng xã hội đồng bộ, nên thu hút rất nhiều khách hàng là công nhân viên chức, trí thức trẻ, những người có thu nhập trung bình. Chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi mở bán, chủ đầu tư đã bán được 150 căn hộ, vượt hơn 40% so với kế hoạch dự kiến. 

Trong bối cảnh như vậy, cùng với cơ chế phối hợp với ngân hàng bảo lãnh cho người mua nhà về tiến độ thi công hiện nay, không chỉ chủ đầu tư CT Number One, mà nhiều chủ đầu tư ở phân khúc chung cư giá thấp này đều kỳ vọng sẽ kịp cung ứng một lượng hàng lớn, đáp ứng cơn khát nhu cầu nhà ở giá thấp của thị trường.

0 nhận xét: